Báo chí nói về

Những bài viết & chia sẻ mới nhất về Báo chí nói về

Học viện Teky ra mắt nền tảng học lập trình Codekitten dành cho trẻ em tại Việt Nam

October 1, 2021 - 2:38 278 lượt xem

(CongThuong) – Trước sự thay đổi nhanh chóng của thời đại do cách mạng công nghệ 4.0 đem lại, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa lập trình thành bộ môn bắt buộc trong nhà trường, là trọng tâm của chương trình giáo dục STEM. Tuy nhiên, điều này mới chỉ được quan tâm và đầu tư xứng đáng trong hệ thống giáo dục Việt Nam trong những năm gần đây. Phương pháp tiếp cận STEM và công nghệ dù đã được đặt vào vị trí trọng tâm của nền giáo dục, nằm trong chiến lược chuyển đổi số 4.0 của quốc gia, thế nhưng, việc thiếu hụt các giải pháp giáo dục STEM chất lượng vẫn được cảnh báo là nguyên nhân chính trong việc chậm đổi mới giáo dục, dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn lực nhân sự có đủ kỹ năng STEM và công nghệ của tương lai, dẫn tới tình trạng mất việc làm vì tự động hoá của 137 triệu lao động tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam (theo Tổ chức lao động quốc tế ILO).

Giao diện website phần mềm lập trình dành cho trẻ em Codekitten

Theo bà Đào Lan Hương – nhà sáng lập của học viện Teky: “Nền tảng Codekitten với công cụ lập trình, các bài giảng STEM miễn phí sẽ giúp 10.000.000 học sinh bậc tiểu học, THCS trên toàn quốc có cơ hội tiếp cận công bằng với chương trình học công nghệ và STEM tiến bộ mới nhất trên thế giới hiện nay. Bên cạnh tiếng Anh, ngôn ngữ lập trình đang trở thành ngôn ngữ chung, là kỹ năng cơ bản bắt buộc của của thế giới số. Một thế hệ trẻ được trang bị kiến thức khoa học công nghệ và rèn luyện năng lực sáng tạo đang nắm trong tay chiếc chìa khóa giúp phát triển đất nước và giải quyết các vấn đề của lao động trong tương lai”.

Lấy cảm hứng từ phần mềm lập trình kéo thả nổi tiếng thế giới Scratch, với nội dung thuần Việt, Codekitten giúp các bạn nhỏ dễ dàng tiếp cận được cách học lập trình, kích thích tư duy sáng tạo và luyện tập tư duy logic – tổ chức bằng việc sắp xếp các câu lệnh để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Ông Lê Quang Tuấn, Giám đốc đào tạo của học viện Teky cho biết: “Có rất nhiều chương trình trên thế giới để học sinh bắt đầu với lập trình kéo thả như MIT Scratch và Code.org và Google Blocky v.v.. nhưng đây là công cụ đầu tiên ở Việt Nam xây dựng với nội dung thuần Việt, sử dụng phương pháp giảng dạy STEM thích hợp với chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam và Khung năng lực số được ban hành bởi Bộ Giáo dục”.

Kho hình đồ họa “made in Vietnam” của Codekitten

Được phát triển từ đội ngũ lập trình viên và cố vấn giáo dục hàng đầu Việt Nam, bên cạnh việc đảm bảo yếu tố kỹ thuật – công nghệ, nền tảng lập trình Codekitten hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm dạy và học lập trình “made in Vietnam” phổ cập đến mọi trẻ em Việt Nam. Đặc biệt, Codekitten còn tiên phong trong việc khai thác các chất liệu văn hóa, lịch sử mang bản sắc dân tộc vào cấu hình đồ họa và thư viện hình ảnh của phần mềm. Các họa sĩ thiết kế tại Teky đề cao các yếu tố đồ họa thuần Việt, các nhân vật và bối cảnh trong Codekitten mang đậm giá trị văn hóa của con người Việt Nam truyền thống cũng như hiện đại, có thể kể đến các thư viện hình ảnh về trò chơi dân gian, danh lam thắng cảnh, các nhân vật lịch sử, ẩm thực dân tộc…

Toàn bộ hoạt động lập trình được diễn ra trên nền tảng website và tương thích với ngôn ngữ lập trình Scratch, do đó học sinh cũng có thể dễ dàng tải các dự án Scratch được phát triển trước đây trên máy tính lên nền tảng Codekitten, chỉnh sửa hoàn thiện thêm dựa trên kho nội dung thuần Việt được xây dựng sẵn. Giáo trình dành cho các bạn nhỏ tự học lập trình được xây dựng và phát triển bởi hơn 500 giảng viên liên môn Công nghệ – K12 tâm huyết. Tài nguyên giáo dục lập trình chất lượng này được phát hành hoàn toàn miễn phí và tất cả các bạn nhỏ Việt Nam đều có thể tiếp cận thông qua nền tảng Codekitten trên website http://codekitten.vn/. Các em học sinh từ bậc tiểu học hoàn toàn có thể tự chinh phục, nắm bắt công nghệ, chủ động sáng tạo ra các sản phẩm lập trình. Ngoài ra, khung chương trình mẫu cho việc dạy và học lập trình được đề xuất trên Codekitten hoàn toàn miễn phí, với sự hỗ trợ của cộng đồng giáo viên STEM tại Teky, giáo viên trên toàn quốc cũng có thể tận dụng để biên soạn giáo án giảng dạy của mình tại trường mà không mất nhiều công sức.

Nhiều thí sinh cảm thấy rất thích thú với việc học lập trình Codekitten: “Giao diện, thiết kế bắt mắt, hoạt động mượt mà, nhiều chủ đề và nội dung hay, có ý nghĩa để con học hỏi”

Mặc dù mới chính thức công bố ra mắt, Codekitten đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giới thiệu trên fanpage chính thức là công cụ học tập tiêu biểu, hữu ích tại nhà cho mọi bạn nhỏ Việt Nam trong mùa hè Covid. Bên cạnh đó, cuối tháng 7 vừa qua, Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã phát động cuộc thi công nghệ toàn tỉnh trên nền tảng Codekitten với trên 1.000 dự án công nghệ gửi về. Các bạn nhỏ được thỏa sức khám phá, sử dụng các câu lệnh và thư viện đồ họa để tạo nên sản phẩm lập trình của riêng mình. Qua các vòng thi, Ban tổ chức đã nhận được nhiều dự án Codekitten ấn tượng như tái hiện lịch sử và văn hóa Việt Nam, hỏi đáp thông tin về Covid-19, kết hợp kiểm tra kiến thức và nhiều trò chơi hấp dẫn… Ông Lê Quang Tuấn – cho biết thêm: “Sự tin tưởng và hưởng ứng của nhà trường, học sinh là động lực rất lớn cho đội ngũ của Teky tiếp tục phát triển nhiều nội dung cao cấp hơn như AI, Robotics trên Codekitten để các em được học chương trình cập nhật nhất trên thế giới. Hiện tại, nền tảng Codekitten đã nhận được hơn 3.000 dự án của các bạn học sinh khắp mọi miền tổ quốc”.

Đại dịch COVID-19 đã và đang tác động lớn đến kế hoạch học tập của rất nhiều gia đình. Các bậc cha mẹ đều mong muốn con trẻ được phát triển tối ưu năng lực cá nhân cũng như tiếp thu các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại. Có thể thấy, những quốc gia và cá nhân ghi nhận “bước nhảy vọt” đi ngược lại với xu hướng suy thoái từ các làn sóng dịch COVID-19, chính là nhờ họ nắm giữ chìa khóa của mọi thành công trong kỷ nguyên số – “công nghệ”. Tất cả mọi hoạt động từ công việc đến sinh hoạt trong gia đình, như kiểm soát dây chuyền sản xuất từ xa, điều chỉnh các thông số tưới tiêu cây trồng, điều khiển các thiết bị điện từ trong “smart home”… đều được thiết lập bởi các câu lệnh. Với tiềm năng không ngừng mở rộng và được tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn bởi COVID-19 của khoa học công nghệ, thế hệ Việt Nam không thể bỏ lỡ “bước ngoặt vàng” để tích lũy kiến thức lập trình cho mình.

 

Học viện Công nghệ Sáng tạo Teky, thành lập từ 2017, là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Giáo dục STEM tại Việt Nam với 16 học viện trên toàn quốc tại 5 thành phố lớn Hà Nội – Hồ Chí Minh – Hải Phòng – Quảng Ninh – Bình Dương. Bước vào giai đoạn Covid, học viện Teky đã nhanh chóng xây dựng và phát triển các giải pháp Edtech tiên phong, nhằm tiếp tục thực hiện sứ mệnh đổi mới giáo dục, trang bị cho thế hệ nhỏ các kỹ năng STEM, kiến thức kỹ thuật số vượt qua các mối đe dọa trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Robot, AI và công nghệ khác, đồng thời giúp họ nắm bắt cơ hội của tương lai.

 

Trích nguồn từ báo Công Thương: https://congthuong.vn/hoc-vien-teky-ra-mat-nen-tang-hoc-lap-trinh-codekitten-danh-cho-tre-em-tai-viet-nam-163581.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR0Dv7p0ZutIocLz9CK9dr9Nv5Zo_BEpkIGshjeWjJczCBXP6KBhMBL0kNc

Tin khác trong Báo chí nói về
Những bài viết & chia sẻ khác về Báo chí nói về
  • CHUYÊN ĐỀ THÀNH PHỐ “EM LỚN LÊN CÙNG ĐẤT NƯỚC” GIAN HÀNG “THIẾU NHI VỚI CÔNG NGHỆ SỐ” TẠI TRƯỜNG TH NGUYỄN TRÃI – HẢI PHÒNG

    24/05/2022
  • TẬP HUẤN SÁNG TẠO CODEKITTEN HUYỆN YÊN THỦY, KIM BÔI TỈNH HÒA BÌNH

    10/05/2022
  • TẬP HUẤN SÁNG TẠO CODEKITTEN HUYỆN YÊN LẠC, TÂN LẠC TỈNH HÒA BÌNH

    10/05/2022
  • Trao giải cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten

    10/05/2022